2/4/11

Giáo xứ Mỹ Dụ, Giáo phận Vinh, khánh thành các công trình giáo xứ


Mỹ Dụ được toạ lạc bên triền con đê lớn 42, dòng nước được bắt nguồn từ miền tây Nghệ An chảy về, hơn 2.200 giáo dân của 6 giáo họ sinh sống bằng nghề thuần nông hiền lành và chất phát nằm rải rác trên các địa bàn bốn xã: Hưng Nhân, Hưng Châu, Hưng Phúc, Hưng Lợi thuộc huyện Hưng Nguyên.
Thật là:                 Nhân Châu Phúc Lợi gọi mời
                           Tô xây Mỹ Dụ sáng ngời vẻ vang
Cách đây 142 năm (năm 1869 ) được tiếp xúc với các nhà truyền giáo rất sớm, là xứ Mẹ của nhiều giáo xứ, nhưng cũng nơi đây, lũ lụt đe doạ thường xuyên, đời sống giáo dân gặp nhiều khó khăn. Đến năm 1956 khuôn viên giáo xứ thuộc diện đắp đê chống lũ, hai bên triền đê được lấy đất đắp đê, vì vậy nơi đây lại là nơi ao tù nước đọng, cổng ngăn không còn, bờ rào không có, chung quanh cây cỏ um tùm, trâu bò, ếch nhái, ruồi muỗi hoạt động ngang nhiên, đã thế lại còn bị thử thách với sự kiện đất đai kéo dài. Cụ thể không biết bao giờ giữa  sân nhà thờ và nhà xứ cùng một không gian hình thành một con đường và cứ thế mọi người không kể người xa kẻ gần cứ ngang nhiên làm lộ trình đi lại, làm mất sự trang nghiêm của nơi thờ Chúa, vì vây mà qua các đời linh mục như cha Phêrô Nguyễn Xuân Chính ngài thấy con đường quá bất tiện nên đã làm cửa đóng lại hòng ngăn và yêu cầu mọi người nên đi đường khác, nhưng vẫn không được, vì chính quyền luôn can thiệp gây khó dễ, rồi đến đời cha quá cố Phêrô Nguyễn văn Khang, Giuse Nguyễn Tràng, con đường vẫn  xẻ ngang chia cắt giữa nhà thờ và nhà xứ.
Nơi đây; Ba năm về trước một ngôi nhà gỗ bờ đá rêu phong ẩn mình trong đám cây cối um tùm  có từ  hơn nữa thế kỷ do cha già quá cố Phêrô Trần Trọng Kiểng  mua nhà cũ về dựng lên để lại. Vườn nhà xứ, nhà thờ trũng thấp ao tù nước đọng, ô nhiễm môi trường, ẩm thấp lầy lội. Vào năm 1993 ngôi thánh đường được xây dựng “chưa một lần khánh thành” toạ lạc giữa vườn cỏ dại vây quanh,  nhìn thật hoang tàn sau những cơn mưa đổ xuống.
Năm 2006 bề trên giáo phận cử cha J.B Phạm Quang Long sinh năm 1965 một vị cha trẻ nhiệt huyết, cương trực, hiền lành có “mái tóc hoa râm” về quản nhiệm, bắt tay vào việc; Hơn hai nghìn con chiên của giáo xứ, việc đầu tiên phải làm là chuyển tải cho mọi người về kiến thức  giáo lý đức tin,  ngoài những công việc mục vụ cho phần rỗi các linh hồn, ngài trăn trở và bắt đầu cùng giáo dân khởi công kiến thiết. Hơn 5000m3 đất đã được chở về san lấp các chỗ trũng ao tù và nâng cấp khuôn viên , sân nhà thờ, nhà xứ được lát bằng gạch B-lốc khoảng 2.500m2, nhà xứ, nhà cơm, nhà giáo lý được xây mới, nhà khách bằng gỗ cả trăm năm tuổi được trùng tu, đặc biệt là khuôn viên vốn bị chia cắt bằng con đường mấy chục năm trời nay được khép kín với bờ rào bao quanh chu vi dài 500m.
Cha Long tâm sự: “Nói đến khánh thành khuôn viên chắc hẳn nhiều người ngỡ ngàng nếu không muốn nói là lấy làm lạ: Bởi vì khuôn viên này so với các giáo xứ thì còn nhiều điều thua em kém chị, song đối với Mỹ Dụ chúng con thì đây quả là một điều kỳ diệu”. Vâng chúng tôi thấy rất cảm động và pha lẫn cả cảm phục khi nhìn thấy sự thay da đổi thịt của bộ mặt giáo xứ, đi một vòng thăm quan các ngôi trường giáo lý ngăn nắp gọn gàng bởi những bộ bàn ghế bằng gỗ xếp đều ngay ngắn, trên tường được trang bị với những tấm bảng  viết loại chất liệu bằng nhựa PANEN, mặt ngoài bảng bằng chất THÉT có từ, được nhập khẩu từ HÀN QUỐC. Ngôi nhà xứ hai tầng theo kiểu nhà sàn bằng gỗ và một nhà tiếp khách cũng bằng gỗ lâu năm được sơn tráng rất đẹp, phía sau nhà hai tầng là nhà ăn rộng rãi khang trang. Nhiều cây cảnh cây cổ thụ được trồng tô điểm cho khuôn viên nhà xứ và nhà thờ  trông hài hoà  đẹp mắt.
Thánh lễ  tạ ơn được Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và quý cha về hiệp dâng
Chúc mừng trong bầu khí trang nghiêm sốt mến, Đức cha chủ tế đã ca ngợi tình hiệp nhất của bà con giáo dân cùng cha xứ đã chung tay góp sức làm thay đổi bộ mặt giáo xứ, ngài cũng nhắn nhủ bà con hãy xây dựng ngôi nhà tâm hồn của mọi người thật tốt, thật đẹp để làm rạng danh Chúa và Hội Thánh.
Sau thánh lễ tiệc mừng được tổ chức trong không khí ấm cúng và vui mừng.. Cám tạ hồng ân Thiên Chúa, cám ơn hết mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo xứ, các vị ân nhân xa gần, xin  hiệp dâng lên Chúa  lời cám tạ tri ân xin Chúa trả công bội hậu cho hết cả mọi người.
Mỹ Dụ Chúa Nhật III MC :
Antôn Hoàng Cảnh Hồng.

2 nhận xét:

  1. Nặc danh06:46 28/5/11

    xin cam on nhung ban tay da lam nen nhung cong trinh nay, cam on nhung tam long da dong gop tinh than cung nhu vat chat. uoc gi chung chung ta cung xay nen tinh yeu nhieu hon nua trong cong doan, de tinh yeu cua Thien Chua duoc hien huu hon.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh07:55 12/6/11

    khi thay nhung cong trinh cua nha tho va nha xu, chung con nhung nguoi con cua Giao Xu di hoc xa nha rat vui mung vi thay Giao Xu cang ngay cang thay da doi thit. xin Chua chuc lanh cho nhung ban tay da dong gop xay nen nhung cong trinh de lam dep nha Chua.

    Trả lờiXóa