2/4/11

Đoàn cứu trợ Giáo tỉnh Hà Nội thăm xứ Mỹ Dụ, Nghệ An

VINH, Việt Nam (15/12/2007) – Trưa ngày 14/12/2007, văn phòng giáo xứ Mỹ Dụ nhận được điện thoại từ cha Thư ký Tòa Giám mục Xã Đoài cho biết: Hôm nay sẽ có đoàn cứu trợ của giáo tỉnh Hà Nội đến thăm giáo phận Vinh và chọn giáo xứ Mỹ Dụ làm điểm đến. Phái đoàn gồm có Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, Phó Chủ tịch Ủy ban Bác ái Xã hội trực thuộc HĐGMVN, cha Quản lý và cha Thư ký Tòa Giám mục Hà Nội. Cùng đi với phái đoàn phía giáo phận Vinh có Đức cha Phaolo Cao Đình Thuyên, cha Thư ký Anton Phạm Đình Phùng và chị Anê Nguyễn Thị Tâm, phụ trách dòng MTG Xã Đoài.


Cha xứ Mỹ Dụ chỉ cho ĐTGM mức lụt vừa qua
Giáo xứ Mỹ Dụ thuộc xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; hằng năm cứ đến mùa nước nổi, nơi đây lại trở thành rốn lũ vì nằm ở hạ lưu sông Lam. Đó là lý do mà phái đoàn chọn Mỹ Dụ làm điểm viếng thăm duy nhất trong đợt này. 


Nhà thờ họ Phú Mỹ đang còn dở dang
Đúng 12:30, phái đoàn đến nhà thờ Mỹ Dụ. Linh mục quản xứ, Cha GB Phạm Quang Long, trình bày tóm lược về tình hình của giáo xứ Mỹ Dụ, những thiệt hại bão lụt và nhu cầu của giáo dân như sau: “Giáo xứ Mỹ Dụ được thành lập từ năm 1869, gồm có 6 họ đạo, với gần 2500 giáo dân, sống rãi rác trong 4 xã của huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Cả giáo xứ có 6 nhà thờ, trong đó hai nhà thờ bị xuống cấp trầm trọng, hai nhà thờ đang xây dựng dở dang. Trong cơn bão Lekima vừa qua, có 5 họ đạo bị ngập chìm trong lũ 15 ngày. Do bị ngâm nước lâu ngày, nên hoa màu bị mất trắng, vì thế người dân có nguy cơ bị thiếu đói trong các tháng sắp đến. Nhu cầu cấp thiết là cứu đói cho dân, nhu cầu về lâu về dài là hoàn thành ngôi nhà thờ cũng rất cần thiết, vì trong tiết mùa đông này mà phải dự lễ trong căn nhà dột nát là hết sức cực khổ!”


Căn nhà lá làm sao đủ sức chống chọi với bão?
Sau đó, cha xứ dẫn phái đoàn đi thăm họ đạo Dũ Thành. Họ đạo này có 180 giáo dân, sống chủ yếu bằng nghề chài lưới. Chúng tôi ngỡ ngàng vì thấy nhà thờ không có thánh giá. Hỏi tại làm sao thì cha xứ trả lời: đây là nhà thờ “chui” – nhà thờ xây dựng không có phép của chính quyền! Nhà thờ được xây dựng từ năm 2004, đến nay vẫn chưa hoàn thành vì thiếu kinh phí. Người dân Dũ Thành trước đây không có nơi ở ổn định, cả gia đình sống trên một chiếc thuyền, trôi nổi trên sông nước, trẻ em không được đi học, nhiều người vẫn còn mù chữ.


Ở Mỹ Dụ, có một nhà thờ không thánh giá
Thăm hỏi người dân Dũ Thành, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt nói: “Được biết anh chị em gặp bão lụt nặng nề trong thời gian vừa qua. Chúng tôi cảm thấy rất có lỗi vì hôm nay mới đến thăm anh chị em được. Là những người anh em trong gia đình Giáo Hội, chúng ta cần phải thăm hỏi, an ủi nhau khi gặp khó khăn. Chúng tôi sẽ luôn luôn nhớ đến anh chị em trong kinh nguyện.”

Món quà mà phái đoàn mang theo gồm 3 tạ gạo, 2 bì túi xách học trò, 3 bì áo quần, và một số màn muỗi. Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến tâm sự: “Những gì chúng tôi có thể làm cho anh chị em đó là trách nhiệm của những người anh em trong gia đình Giáo Hội. Lẽ ra chúng tôi còn phải làm nhiều hơn nữa, nhưng do khả năng có giới hạn nên chúng tôi chỉ làm được như thế. Mong anh chị em thông cảm.”

Đối với bà con họ Dũ Thành, hôm nay là một ngày đặc biệt, lần đầu tiên họ được tiếp đón các giám mục đến viếng thăm. Sự kiện cùng một lúc được đón tiếp 3 vị giám mục đại diện cho giáo tỉnh Hà Nội, người giáo dân ở vùng hẻo lánh này thực sự đã sống tình hiệp thông của Giáo hội một cách cụ thể.


Sr. Tuyên
http://catholicvideo.org/News/Html/49937.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét